Bằng lòng làm đốm lửa - Leo lét góc nhân gian...

Thứ hai - 13/05/2024 17:34
Giáo sư Nguyễn Huy Dung, một chuyên gia tim mạch học hàng đầu Việt Nam và là em ruột của nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai, đã qua đời tại TP.HCM ở tuổi 94.
.
.
Giáo sư Nguyễn Huy Dung sinh ngày 22/11/1931 tại Nghệ An, trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 19 tuổi, giáo sư Nguyễn Huy Dung thoát ly vào chiến khu, sau đó được đào tạo y khoa tại Liên Xô. Năm 1963, ông nhận bằng Tiến sĩ chuyên khoa tim mạch và trở về phục vụ cho ngành y học Việt Nam.
Ngoài nghiên cứu khoa học, giáo sư Nguyễn Huy Dung cũng trực tiếp đào tạo nhiều thế hệ bác sĩ tim mạch. Ông có nhiều năm tham gia Hội đồng Sức khỏe Nhà nước, và được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.
Giáo sư Nguyễn Huy Dung từng bộc bạch hoàn cảnh cá nhân: “Sau khi hai chị Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941) và Nguyễn Thị Quang Thái (1915 - 1944) đi theo con đường dấn thân cứu nước, cha mẹ tôi mới sinh thêm tôi. Vì vậy, tôi ít hơn các chị của mình rất nhiều tuổi. Sau này lớn lên, tôi cũng có rất ít ký ức về các chị của mình”.
gs nguyen huy dung 01 1

Giáo sư Nguyễn Huy Dung có nhiều công trình khoa học có giá trị như cẩm nang y học Việt Nam, mà tiêu biểu phải kể đến “Nghiên cứu đột quỵ do xuất huyết não ở Việt Nam” và “Bệnh sốt thấp cấp ở Việt Nam”.
Ngoài chuyên ngành tim mạch, giáo sư Nguyễn Huy Dung còn có đam mê thi ca. Ông là hội viên Hội Nhà văn TP.HCM, đã xuất bản một số tập thơ “Nửa gánh”, “Thời gian”, “Yêu có nguội dần”, “Huyền diệu”, “Cát pha lê”, “Em từ đâu đến”…
Mối quan hệ giữa tim mạch và thi ca, được giáo sư Nguyễn Huy Dung lý giải: “Sương giăng giăng đỉnh trời trầm mặc/ Tim học lên cao nhập cõi thơ”.
Giáo sư Nguyễn Huy Dung sống giản dị và chan hòa với mọi người. Thơ Nguyễn Huy Dung cũng ấm áp và ân cần như tính cách của ông: “Tuổi leo thang mái tóc/ Tự vấn tâm không lùi”.
Những năm cuối đời, giáo sư Nguyễn Huy Dung ngẫm ngợi “Tầm vóc mỗi người ta/ Tầm nhân văn chính tà/ Để không nhầm thật giả/ Cần đợi lúc đi xa?”. Lắm lúc, ông ưu tư: “Nhân sinh ảo ảnh được thua/ Giấc kê ảo vọng, cợt đùa chơi vơi/ Cõi mê đố kỵ nực cười/ Ưu phiền trừ bớt kiếp người trôi qua”.
Trong sáng và nhạy cảm, giáo sư Nguyễn Huy Dung đôi khi cũng phẫn nộ “Chim trốn bình minh, cây nín lặng/ Mặc hồn tôi thét khản đau thương” vì ông nhận ra “Hoàn lương cũng sáu bảy đường/ Đường “chừa tham nhũng” xem chừng vắng ngoe”.
Suốt 94 năm tận tụy cống hiến, giáo sư Nguyễn Huy Dung từ giã cõi người vào lúc 16h30 ngày 10/5/2024, một cách lặng lẽ và thanh thản: “Bằng lòng làm đốm lửa/ Leo lét góc nhân gian/ Từ căn phòng cửa mở/ Thèm đón gió đại ngàn”.
Linh cữu giáo sư Nguyễn Huy Dung được quàn tại Nhà tang lễ quốc gia phía Nam (số 5 Phạm Ngũ Lão, phương 3, quận Gò Vấp, TP.HCM). Lễ viếng từ 16h ngày 13/5 đến 6h ngày 15/5, hỏa táng tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden Long Khánh, Đồng Nai.
Bạn đang đọc bài viết Giáo sư Nguyễn Huy Dung tim học lên cao nhập cõi thơ tại chuyên mục Xã hội của Báo Nông Nghiệp Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam xin vui lòng gửi về hòm thư baonongnghiepdientu@gmail.com hoặc số điện thoại, zalo: 0369024447.
Tuy Hòa
 
 

Nguồn tin: báo nông nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cám ơn

PHÚC TÂM ĐƯỜNG
Số: 4 B đường Phan Bội Châu, Phường 1, TP Tuy Hòa
Mail: Phuctamduong@gmail.com | ĐT: 0905 147 543

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây