Phúc Tâm Đường

https://www.phuctamduong.com


Người bệnh vẫn bị “bỏ rơi” về mặt tâm lý, tinh thần

Thực trạng hiện nay cho thấy, tại hầu hết các bệnh viện vẫn chỉ chú trọng vào chữa trị bệnh tật mà gần như bỏ rơi tâm lý, tinh thần của người bệnh, trong khi hỗ trợ người bệnh ngoài tiền bạc, vật chất còn cần cả sự nâng đỡ tinh thần.
bv và bn
Tại Hội thảo “Hỗ trợ người bệnh: Thực tiễn trên thế giới và ứng dụng tại Việt Nam” do Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tổ chức ngày 27/8, TS Lê Thị Hoàng Liễu, Giám đốc Chương trình Công tác xã hội, Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) nhìn nhận, hoạt động công tác xã hội bệnh viện tại Việt Nam vẫn còn khá “nửa vời”.
Hoạt động trợ giúp người bệnh mới chỉ dừng lại trong thời gian khám bệnh, điều trị tại bệnh viện mà chưa có sự kết nối từ bệnh viện đến cộng đồng. Khi bệnh nhân ra viện không được hỗ trợ điều trị mà tự thực hiện theo kiến thức và hiểu biết của mình. Điều này khiến cho việc chăm sóc người bệnh rời rạc, điều trị gián đoạn và gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của người bệnh.
Theo TS. Liễu, dịch vụ công tác xã hội trong lĩnh vực sức khỏe còn rất mới tại Việt Nam nên rất cần sự quan tâm về chính sách, đào tạo, hỗ trợ nguồn lực. Cần đẩy mạnh sự đồng cảm, phối hợp gắn kết, hỗ trợ chăm sóc giữa bệnh viện và người bệnh để mang lại hiệu quả trong điều trị, giảm chi phí, gánh nặng cho gia đình và người bệnh. Cần có sự đào tạo bài bản và chuyên sâu về công tác xã hội trong lĩnh vực sức khỏe y tế để mang lại lợi ích cho cộng đồng trong việc nâng cao chất lượng sống.
TS Leanne Embry, chuyên gia tâm lý Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe - Đại học Texas, Hoa Kỳ chia sẻ, tại nước này, vấn đề trợ giúp tâm lý, hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân luôn được chú trọng từ quá trình điều trị đến khi qua đời. Ở các bệnh viện luôn có nhóm hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân. Nhiệm vụ của nhóm này là đánh giá tình hình gia đình, xã hội, tín ngưỡng, lịch sử sức khỏe tâm thần, tình trạng việc làm, nhu cầu tài chính… của từng người bệnh.
                               Bệnh nhân ngồi chờ nhận cơm từ thiện 

Từ đó có những phương án hỗ trợ phù hợp như ổn định tâm lý cho người bệnh, hỗ trợ cảm xúc cho gia đình, giúp bác sỹ thông báo tin xấu, thúc đẩy việc tuân thủ điều trị và hỗ trợ bệnh nhân đến cuối đời. “Mỗi bệnh nhân ung thư sẽ gặp nhiều thành viên của đội trong suốt quá trình điều trị và chúng tôi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho họ, kể cả hỗ trợ tâm lý cho gia đình sau khi bệnh nhân qua đời”, TS Leanne Embry cho biết.
Theo TS.BS Phạm Văn Tấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, 30 năm trước, quan niệm làm công tác xã hội bệnh viện là khám bệnh, phát thuốc miễn phí, kêu gọi hỗ trợ từ thiện… Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với xu hướng phát triển của thế giới, Bệnh viện Đại học Y dược đã chú trọng phát triển lĩnh vực công tác xã hội đi vào chiều sâu và đạt những hiệu quả tích cực, trở thành cầu nối giữa bác sĩ và bệnh nhân. 
“Ngoài chuyên môn là điều trị bệnh, người bệnh cần được hỗ trợ về vật chất và nâng đỡ về tinh thần, nhất là những bệnh nhân yếu thế, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống”, BS Tấn khẳng định.
Để phát triển công tác xã hội trong bệnh viện, TS Leanne Embry cho rằng, Việt Nam cần có những chương trình hỗ trợ tâm lý xã hội cụ thể trong bệnh viện, đánh giá đầy đủ các nhu cầu để xác định các ưu tiên hàng đầu của người bệnh để có phương án hỗ trợ phù hợp. Đồng thời làm việc với các trường đại học để điều chỉnh những “lỗ hổng” trong chương trình thực hành và đào tạo về công tác xã hội.
 

Nguồn tin: infonet.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây